Thursday, 09/05/2024 | 23:09
Chào mừng các bạn đến với Cổng thông tin điện tử huyện Nghi Xuân
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024

Chiều 6/3, Bộ TN-MT tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024 với 63 tỉnh, thành phố, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh. Tại điểm cầu huyện Nghi Xuân có sự tham dự của Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Viết Hưng cùng lãnh đạo các phòng ban, địa phương.

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ: Ngày 18/1/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai năm 2024 thay thế Luật Đất đai năm 2013, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Luật gồm 16 chương, 260 điều, tập trung hoàn thiện các quy định, chính sách.

Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; nhằm thể chế hóa Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao"

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân đã thông qua Luật Đất đai năm 2024 với nhiều điểm mới có lợi cho hàng triệu người dân.

Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định trước ngày 1/7/2014 mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền, nay được UBND cấp xã xác nhận không có tranh chấp thì được cấp sổ đỏ. Luật Đất đai 2024 quy định bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường.

Điểm cầu Nghi Xuân

Hiện nay, khung giá đất được ban hành định kỳ 5 năm/lần và là căn cứ để UBND tỉnh xây dựng bảng giá đất tại địa phương. Bỏ khung giá đất, đồng nghĩa với việc các tỉnh sẽ được tự quyết định bảng giá đất mà không phụ thuộc vào giá đất tối thiểu - tối đa của khung giá đất. Điểm a khoản 1 Điều 158 Luật Đất đai 2024 nhấn mạnh, việc định giá đất phải đảm bảo nguyên tắc thị trường.

Điều 159 Luật này cũng quy định, bảng giá đất được xây dựng theo khu vực, vị trí. Bảng giá đất mới sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1-1-2026, sau đó sẽ điều chỉnh hàng năm. Thậm chí, trường hợp cần thiết có thể điều chỉnh trong năm để phù hợp với giá thị trường.

Một trong những điều kiện thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 là phải hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư (khoản 3 Điều 80 Luật Đất đai 2024). Đối chiếu với quy định tại khoản 6 Điều 91 Luật này, việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất. Theo đó, có thể hiểu, phải hoàn thành việc bố trí tái định cư, bàn giao nhà ở tái định cư trước khi có quyết định thu hồi đất.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 quy định việc Nhà nước thành lập các tổ chức phát triển quỹ đất để tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất tại địa phương sẽ giúp cho tổ chức này có vai trò trung gian đền bù thỏa đáng cho người dân để mang đất ra đấu giá. Điều này sẽ loại bỏ tình trạng các doanh nghiệp chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư rồi xây nhà, phân lô bán nền, hưởng lợi lớn từ chênh lệch địa tô.

Hồng Quang  - Thế Hùng


Liên kết Liên kết

Thống kê trong ngày Thống kê trong ngày

Đang online : 1
Tất cả : 256.300

Sự kiện Sự kiện